Làm việc nhóm trên UEL mail

Là UELer, hãy sử dụng UEL mail để liên lạc với nhà trường và thầy, cô bạn nhé!

1. Làm việc nhóm

Trong môi trường đại học, làm việc nhóm là một trong những cách giúp bạn trao dồi kỹ năng để hình thành nên tác phong làm việc chuyên nghiệp và chuẩn bị cho tương lai. Giảng viên đề nghị lớp bạn chia nhóm và bắt đầu làm một bài tiểu luận nào đó. Để hoàn thành tốt công việc được giao, bạn phải tập hợp một nhóm và bắt đầu.

Hiện nay, CNTT đã rất phát triên và hỗ trợ rất nhiều trong học tập cũng như làm việc. Trong chủ đề này, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược cho bạn khởi đầu làm việc nhóm thông qua môi trường Internet với UEL mail như thế nào!

2. Một số lưu ý

Để làm việc nhóm, bạn phải xác lập một nhóm trước và bầu ra một nhóm trưởng. Mỗi thành viên trong nhóm phải được phân một vai trò nào đó tùy theo hoàn cảnh, đề tài tiểu luận, điều kiện của thành viên đó và các yếu tố khác.

Một kế hoạch cho công việc là cần thiết, nhóm bạn sẽ khó hoàn thành một việc cụ thể mà không có kế hoạch. Bạn có thể không cần họp nhóm theo kiểu truyền thống nữa, nếu có điều kiện, bạn có thể họp nhóm và thảo luận online, cùng nhau chỉnh sữa bài tiểu luận, slide, các bảng tính (excel)...

3. Cách làm việc nhóm trên UEL mail

Tình huống:

  • Giảng viên yêu cầu lớp chia thành nhóm và đăng ký các bài tiểu luận cuối môn học
  • Bài tiểu luận phải nộp bằng file word và trình bày trên lớp.

Như vậy:

  • Nhóm bạn phải tìm hiểu và thảo một đề cương (hoặc mục lục) sơ lược
  • Phân công mỗi bạn phụ trách một phần nào đó của đề cương

Các công cụ UEL mail hỗ trợ:

  • Google drive: để tạo file word và phân công các bạn trong nhóm phụ trách các phần của đề cương
  • Gtalk để trao đổi online

Các bước thực hiện:

  1. Đăng nhập vào UEL mail, click vào Drive tạo một tài liệu với chủ đề và đề cương ban đầu
  2. Sau khi tạo tài liệu, nhấp vào biểu tượng Chia sẻ ở đầu danh sách các mục hoặc mở rộng trình đơn Khác thả xuống. Chọn Chia sẻ...
  3. Ở cuối cửa sổ 'Cài đặt chia sẻ', nhập địa chỉ email của các bạn trong nhóm, chú ý thêm quyền có thể chỉnh sữa (Can edit), nhấp vào Chia sẽ và lưu (Share and Save) để bắt đầu chi sẽ.
  4. Khi đã add tài khoản của các thành viên nhóm vào, nếu có một bạn nào đó online thì thanh thông báo bên phải hiển thị màu và tên của thành viên nhóm, các thành viên đang online có thể Chat với nhau.
  5. Các thành viên được share tài liệu sẽ nhận được một email có link liên kết để mở tài liệu. Đến đây các thành viên của nhóm có thể cùng mở tài liệu và chỉnh sữa. Mỗi thành viên được hệ thống gán một màu. Các thành vên có thể Chat với nhau trong cửa sổ của tài liệu. Đồng thời nếu thành viên nào chỉnh sữa tài liệu thì các chi tiết chỉnh sữa cũng được đánh dấu lại theo màu tương ứng của tài khoản.
  6. Trong khi chỉnh sữa tài liệu, bất kỳ thành viên nào cũng có thể save tài liệu lại bằng cách nhấp vào Lưu (Save) ở phía trên góc phải màn hình
  7. Bạn cũng có thể xem lại các phiên bản của tài liệu được xắp xếp theo thời gian do các thành viên lưu lại bằng cách vào Tệp, chọn Xem lịch sử bản xem lại
  8. Bạn có thể Add tài khoản của giảng viên vào để giảng viên có thể góp ý, chia sẻ trực tiếp trên hệ thống. Email giảng viên bạn vào website Trường, sau đó vào website từng Khoa để xem nhé. Khi đã hoàn thành bài luận bạn có thể lưu xuống thành file .doc để chỉnh sữa trên office bất kỳ lúc nào bằng cách vào Tệp, vào Tải xuống dưới dạng…, chọn loại định dạng mà bạn muốn tải về máy.
Như vậy, các bạn cùng nhau có thể làm việc cùng nhau trên hệ thống thông qua môi trường Internet. Nhóm không nhất thiết phải họp lại với nhau thường xuyên nữa. Ở đây, chỉ trình bày về khía cạnh hỗ trợ kỹ thuật, làm thế nào để sử dụng hệ thống có khả năng cộng tác này vào học tập, nghiên cứu. Hy vọng khi đã có địa chỉ UEL mail, các bạn có thể khai thác một số tính năng phục vụ cho mình. Chúc các bạn thành công.